Dạy học STEM: Thí nghiệm đèn LAVA, đèn dung nham phun trào

Chuẩn bị:

– Dầu ăn

– Nước

– Phẩm màu

– Chai nhựa/ Cốc thuỷ tinh

– Vài viên C sủi.

Tiến hành: Đổ dầu ăn vào đầy 2/3 cốc thuỷ tinh. Pha nước với phẩm màu để tạo màu sắc bạn yêu thích, rồi từ từ rót nước màu vào cốc chứa dầu ăn. Bạn sẽ quan sát thấy nước màu rơi xuống đáy cốc. Thả C sủi vào cốc và chiếu đèn pin/ đèn flash qua thành cốc để quan sát rõ nét cốc đèn dung nham đang phun trào bên trong.

XEM VIDEO HƯỚNG DẪN LÀM THÍ THÍ NGHIỆM ĐÈN LAVA

Giải mã bí ẩn:

Để tăng cường tư duy của học sinh, bạn có thể đặt ra các câu hỏi trước khi giải thích đầy đủ:

– Tại sao nước màu lại rơi xuống đáy cốc? Nước có tan vào dầu ăn không?

– C sủi có tan trong dầu ăn không?

– Các hạt nước màu có dừng lại lơ lửng trong dầu ăn không hay lại rơi xuống đáy? Nó phun trào đến vị trí nào trong mức dầu ăn?

Quan sát kĩ thí nghiệm, chúng ta sẽ thấy ngay rằng nước nặng hơn dầu và không tan trong dầu, nên chúng tách thành 2 lớp rõ rệt. C sủi chỉ tan trong nước, khi tan tạo ra rất nhiều các bọt khí. Các bọt này tạo ra các hạt nước màu chứa khí bên trong bay lên thoát ra khỏi lớp nước, đi lên lớp dầu và khi chạm đến bề mặt trên cùng của dầu, khí thoát vào không khí, trả lại hạt nước màu rơi xuống dưới. Quá trình này nhìn giống như lớp nước màu đang phun trào trong lòng lớp dầu ăn phía trên rất đẹp mắt.

THÍ NGHIỆM KHOA HỌC: ĐÈN LAVA

Tuần nào cũng vậy, tại phòng học liệu phát triển tư duy, các bạn nhỏ lớp Busy Bee (4-6 tuổi) đều được thực hiện một thí nghiệm khoa học mới với rất nhiều điều “kỳ lạ” và “vui ơi là vui”. Thí nghiệm lần này có tên “ĐÈN LAVA”.

Khi cô vừa giới thiệu tên thí nghiệm, Bubu liền nhanh nhảu:

  • Đèn lava là đèn núi lửa phải không cô? Thế chiếc đèn này nó sẽ phun phù phù phải không cô?
  • Đúng rồi Bubu ạ! Vậy bây giờ cả lớp mình hãy cùng quan sát xem để tạo nên một chiếc đèn lava biết phun phù phù thì chúng mình cần có những gì nhé.

Cô bắt đầu giới thiệu các vật dụng và nguyên liệu của thí nghiệm đèn lava. Để làm nên một chiếc đèn lava tuyệt cú mèo, những nguyên liệu quan trọng nhất đó là: dầu ăn, cốc thủy tinh, nước và đặc biệt là xê sủi.

  • Các con cùng quan sát kỹ nhé. Để tạo thành một chiếc đèn lava, đầu tiên cô sẽ đổ nước vào cốc thủy tinh. Chúng ta chỉ đổ một nửa cốc thôi. Tiếp đến, cô đổ dầu ăn vào cốc. Ôi, dầu ăn đang như thế nào với nước đây hả các con?
  • Dầu ăn nằm trên nước ạ! – Tom trả lời cô ngay tức khắc
  • A đúng rồi. Dầu ăn đang nổi bên trên nước. Sao lại kì lạ thế nhỉ? Hmm!!!
  • Vì dầu ăn không tan vào nước ạ. – Xẻng phát biểu
  • Vì sao dầu ăn không tan vào nước hả cô? – Jenny tò mò
  • Dầu ăn cứ nhờn nhờn sao mà tan trong nước được. – Sữa quay sang giải thích.
  • Phát hiện của Xẻng rất chính xác. Dầu ăn không tan vào nước vì cấu tạo giọt nước và giọt dầu ăn rất khác nhau, giọt dầu ăn lại nhờn nhờn nên nước và dầu ăn không thể hòa tan vào nhau được. Tuy nhiên chúng ta còn một lý do nữa đấy, có bạn nào biết không?
  • Có phải dầu ăn nặng hơn nước không cô? – Ong lên tiếng
  • Vậy chúng ta cùng suy nghĩ nhé. Khi cô thả viên đất nặn, nặng ơi là nặng vào trong nước thì đất nặn nằm trên hay nằm dưới mặt nước nhỉ?
  • Nằm dưới ạ – Cả lớp đồng thanh.
  • A đúng rồi. Thế thì nước nặng hơn dầu ăn. – Ong reo lên thích thú
  • Phát hiện của Ong rất chính xác. Như vậy vì dầu ăn không tan vào nước và dầu ăn nhẹ hơn nước nên nó mới nổi lên trên mặt nước như thế này đó.

Sau khi quan sát các bước còn lại của thí nghiệm mẫu, Busy Bee được chia thành 3 nhóm để tự làm chiếc đèn lava của mình. Sau khi bỏ viên sủi vào những lớp nước và dầu ăn, đèn lava của các bạn nhỏ phun trào thật đẹp. Riêng Suri thả một lúc 3 viên sủi liền và hô rất to:

  • Cô ơi, núi lửa đang tức giận rồi kìa!

Các bạn nhỏ có hết khám phá này lại đến khám phá khác xung quanh chiếc đèn lava. Bạn nào cũng thích thú với thành quả của mình và cười với nhau thật sảng khoái. Cứ như vậy, mỗi giờ thí nghiệm là một lần các bạn nhỏ được học thêm về các quy luật của thế giới xung quanh, tập luyện khả năng suy luận logic và sáng tạo nên những “trò chơi” mới của riêng mình.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*